CÔNG TY CỔ PHẦN VIETTINCOM

   Rượu (26)
   Alcohol (20)

   Thông tin

   Ngày tham gia:(5/28/2011)
   Tổng truy cập:(149,846)
   Sản phẩm: (22)
   Chào Bán: (0)
   Tìm mua: (0)
   Khuyến mại: (46)
   Tuyển dụng: (0)
   Mời thầu: (0)



Thánh địa rượu vang
Tổng lượt truy cập: 6519 - Cập nhật: 12/8/2011 11:45:00 AM

Công ty cổ phần Viettincom

  • Đại diện doanh nghiệp: Nam Hoang
  • Địa chỉ e-mail: nam.ch@viettincom.com
  • Địa chỉ: 76 Cửa Bắc - Quận Ba Ðình -  Hà Nội - Vietnam
  • Số điện thoại: 84 4 37153722
  • Số Fax: 84 4 37152898
Gửi cho bạn bè | Báo tin xấu
Ngày nhỏ tôi cứ nghĩ champagne là… rượu champagne

 Đơn giản chỉ là một loại rượu. Lớn lên, tôi mới biết chỉ loại vang trắng sủi bọt làm ra tại vùng Champagne (Pháp) mới được gọi là champagne. Rồi chỉ khi đến đây mới khám phá thêm nhiều điều thú vị.

 

 Tìm hiểu rượu vang ngay trên thánh địa rượu vang, thật không biết nên bắt đầu từ nơi nào! Nước Pháp có năm vùng rượu vang danh tiếng là Bordeaux, Bourgogne, Côtes-du-Rhône, Alsace và Champagne. Có vùng nổi trội về sản lượng, vùng khác lại có những nhãn rượu thuộc hàng danh tửu.

Người Pháp vốn cầu kỳ và tinh tế, nhất là trong chuyện ẩm thực và thưởng rượu. Họ cho rằng trong các yếu tố quyết định chất lượng rượu, thì thổ nhưỡng là quan trọng nhất, xếp trên cả giống nho và kỹ thuật sản xuất. Vậy nên chỉ những chai rượu làm ra từ những mẻ nho thuần chủng, được trồng trên những ruộng nho mà ranh giới được vẽ rõ trong một đạo luật ban hành năm 1927 mới được gọi là rượu champagne!

Tổng diện tích vùng địa giới này vào khoảng 32.000 hecta. Cùng một giống nho, cùng một phương cách ủ và sản xuất, và nhất là cho dù ngay tại vùng Champagne, nhưng những chai rượu làm ra từ mẻ nho trồng ngoài ranh giới, dù chỉ là bên kia đường, thì dứt khoát không được dán nhãn champagne! Dĩ nhiên người Pháp tuân thủ triệt để quy định này.

Các nước Tây Âu nói chung, với tinh thần thượng tôn pháp luật cũng thế. Nhưng một vài nước Đông Âu, và cả Mỹ thì không. Vậy nên mới có những thứ gọi là champagne Nga, Tiệp, hay champagne Mỹ…

Hơn 30.000 hecta để cung ứng champagne cho cả thế giới, có lẽ bạn đã hiểu giá trị của những ruộng nho này. Nhưng bạn đừng vội cho rằng người Pháp đặt ra vùng địa giới nho Champagne nhằm giữ vị thế độc quyền. Vì để cho ra những chai champagne đúng điệu, giới chức Pháp cũng quy định khắt khe các công đoạn sản xuất.

húng tôi quyết định không đến Châlons-en-Champagne, thủ phủ vùng Champagne mà đến Reims, thành phố quan trọng nhất vùng, nơi có Nhà thờ Reims và hệ thống hầm rượu nổi tiếng của các nhà sản xuất.

Nhà thờ Đức Bà ở Reims xây dựng xong vào năm 1272 trên nền một giáo đường đã có trước đó từ năm 401. Không nổi tiếng với khách du lịch bằng Nhà thờ Đức Bà ở Paris hay tráng lệ bằng Nhà thờ Cologne (Đức), nhưng Nhà thờ Reims lại có vai trò quan trọng trong lịch sử nước Pháp. Do ảnh hưởng quyền lực to lớn của các tổng giám mục thành Reims cũng như là nơi cất giữ “bình nước thánh tôn vương”, hầu hết các vua Pháp đều làm lễ lên ngôi tại thánh đường Reims.

Chúng tôi bước qua chiếc cổng vòm đặc trưng gothique, dưới những hàng tượng thánh mòn nhẵn vì thời gian, có nhiều cái mất đầu, vết tích của thời cách mạng Pháp đầy biến động. Với hơn 2.300 tượng thờ và tượng trang trí khắp chung quanh, Reims là nhà thờ có nhiều tượng nhất ở châu Âu.

Đã nhiều thế kỷ trôi qua nhưng những ô kính vẽ những điển tích trong Kinh thánh vẫn sáng màu rực rỡ. Không khí trong thánh đường thật tĩnh lặng, du khách tham quan trong sự im lặng tuyệt đối, như không muốn phá hỏng sự trang nghiêm nơi 25 vị vua Pháp đã từng quỳ chịu lễ tôn vương…

Cùng với ảnh hưởng của mình, đạo Thiên Chúa cũng sở hữu những lãnh địa lớn trong đó có nhiều ruộng nho rất tốt, làm ra những thứ rượu rất ngon dùng trong các thánh lễ. Và vào năm 1114, một vị giám mục tại đây đã soạn thảo một văn kiện quy hoạch các ruộng nho thuộc quyền các tu viện và nhà thờ trong vùng Champagne. Đây chính là thư tịch cổ xưa nhất (chứ không phải đạo luật 1927) khai sinh vùng nho Champagne.

Nhưng dấu ấn của Thiên Chúa giáo đối với rượu champagne không chỉ có vậy. Một số người tin rằng tác giả thứ rượu vàng sóng sánh sủi bọt mà ngày nay không thể thiếu trong các dịp tiệc tùng là một thầy tu dòng Benedicte sống vào thế kỷ XVII: Dom Pérignon. Thực tế là trước thời Dom Pérignon, người ta vẫn làm ra rượu champagne bằng cách này hay cách khác, nhưng Dom Pérignon được xem là người đã hệ thống hóa toàn bộ quy trình làm rượu với tên gọi méthode champenoise.

Dom Pérignon cũng là người phát minh ra kiểu vỏ chai dày dùng đựng rượu champagne và chiếc nút bấc (liège) nổi tiếng vẫn dùng đến ngày nay.

Rời Nhà thờ Reims, chúng tôi đến tham quan một hãng rượu champagne. Trong hàng trăm nhà sản xuất lớn nhỏ tại Champagne thì những cái tên như Pommery (thuộc Tập đoàn Vranken-Pommery), Mumm, Veuve Clicquot và Moët et Chandon nổi lên như những nhà sản xuất lớn, lâu đời và nổi tiếng nhất. Cơ ngơi của Pommery là một lâu đài nhỏ dùng làm đại bản doanh và vài trăm hecta ruộng nho chính hiệu.

Nhưng đó chỉ là bề nổi. ‘Của chìm’ của nhà sản xuất này là hệ thống hầm rượu dài tổng cộng 18km – nơi tồn trữ hơn 20 triệu chai champagne. Chúng tôi mua vé tham quan và nhập chung nhóm với các du khách Pháp. Sau khi xem đoạn phim tư liệu ngắn giới thiệu về Pommery, cả nhóm theo người hướng dẫn tham quan hầm rượu. Mọi người men theo chiếc cầu thang lớn bằng đá hơn trăm bậc để xuống hầm.

Đường hầm rộng từ sáu đến tám mét, dài hun hút; hai bên là những dãy kệ chữ A chất đầy champagne. Thỉnh thoảng là một khoảng giếng trời để lấy không khí và ánh sáng. Rồi đến các ngã tư rẽ sang những nhánh hầm khác. Tất cả tạo thành một mê cung ngầm chằng chịt, với các nhánh hầm đều được đặt tên để giúp không bị lạc.

Chúng tôi đọc thấy các tên ‘đường’ Manchester, Tokyo, Munich… đặt theo các thị trường quan trọng của Pommery. Ngày nay người ta dùng xe nâng hàng, nhưng hệ thống ray chạy dài trên trần hầm khi xưa để vận chuyển rượu trong các toa goòng vẫn được giữ lại như một di tích. Dọc theo đường hầm là các ngách lớn khoét sâu vào đá tạo thành các kho chứa.

Hệ thống hầm rượu của Pommery dài tổng cộng 18km, trữ hơn 20 triệu chai champagne.

Tại một trong các ngách hầm này chúng tôi nhìn thấy những lô rượu được Pommerry sản xuất từ năm 1874. Những chai champagne sưu tập này dù đã biến chất hoàn toàn nhưng nếu đưa ra thị trường đấu giá chắc hẳn không hề rẻ… Kết thúc buổi tham quan, mọi người trở lại gian sảnh lớn để thưởng thức những ly champagne brut, loại champagne đã làm nên tên tuổi của Pommery.

Nếu có dịp thăm Pháp, bạn hãy đến Champagne, nghĩ về lịch sử và truyền thống của vùng đất này. Hãy viếng thăm các hầm rượu nơi hàng triệu triệu chai champagne đang từ từ lên tuổi. Hãy bật nút một chai rồi nâng ly với bạn bè và tin chắc rằng mình đang thưởng thức thứ champagne chính hiệu theo đúng cái cách mà những người khai sinh ra nó đã quy ước.

(nguồn : wines.vn         wines.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=85)

Danh mục Khuyến mại
Các sản phẩm 41 - 46 .Trong tổng số: 46 Trang tiếp: 1 2 3
Wine Tasting Basics
If you haven't yet learned the wine tasting basics

 
Easy To Understand Wine Definitions
The following wine definitions and wine terms will broaden your understanding and appreciation of wine

 

Types of White Wine
All types of white wine are made by growing and processing white grapes

 
Types of Red Wine
All types of red wine are made by growing and processing red (or black) grapes.

 

The Asian growth market for the South African wine industry
Friday, September 26, 2008

 
How Important Is Wine Food Pairing?
It’s an ongoing debate in the world of wine.

 

Trang tiếp: 1 2 3
Trang chủ | EMail | Đăng nhập | Đăng ký mới | Chính sách bảo mật | Quy chế hoạt động | Quảng cáo Phản hồi | Trợ giúp
Business Licensed Registration Number: 0101138702 - Date: 02/05/2001 – Place: HaNoi Department of Planning and Investment

© 2003-2024 |