Thông tin là một nhu cầu không thể thiếu đối với cộng đồng xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường. Các nhà nghiên cứu cần thông tin về doanh nghiệp để phục vụ cho công tác nghiên cứu. Các nhà quản lý cần thông tin doanh nghiệp để hoạch định chính sách. Người tiêu dùng cần thông tin doanh nghiệp để lựa chọn hàng hoá và dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã phải tốn không ít thời gian tiền bạc và công sức để tìm kiếm thông tin về bạn hàng, về đối tác tiềm năng của mình. Đôi khi chỉ vì thiếu một thông tin chính xác về đối tác mà để lỡ mất những cơ hội đầu tư đáng tiếc. Chính vì vậy sẽ là thiếu sót nếu không có một cuốn sách cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và ngoài nước những thông tin cập nhật và thiết thực về hệ thống doanh nghiệp Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng doanh nghiệp và công chúng, Ban thông tin doanh nghiệp và thị trường Trung Tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia Bộ Kế Hoạch và đầu tư đã tập trung xây dựng cuốn sách “Hệ thống Doanh nghiệp Việt Nam 2005” có độ dày trên 800 trang, giới thiệu gần 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Điểm mới của ấn phẩm này là cập nhật thông tin các doanh nghiệp và phân loại doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực hoạt động một cách hệ thống: theo loại hình doanh nghiệp, theo nhóm ngành nghề sản xuất – kinh doanh, theo vần chữ cái… Các doanh nghiệp được giới thiệu theo các tiêu chí: tên doanh nghiệp, địa chỉ, tên người đại diện doanh nghiệp, số điện thoại, số fax, email, website, ngành nghề đăng ký kinh doanh. Mục đích xây dựng cuốn sách này nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật nhất về hệ thống doanh nghiệp Việt Nam. Hy vọng rằng cuốn sách này thực sự là một cẩm nang hữu hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp và công chúng trong việc tra cứu và tìm kiếm đối tác kinh doanh của mình được thuận lợi…